รีวิวหนัง

การหาตัวคนร้าย ที่ได้มาฆ่าลูกชายคนที่เขารัก

หนังเรื่อง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก กลับมาอีกครั้งกับหนังแอคชั่นชาย ซึ่งกลายมาเป็นซิกเนเจอร์หลัก ที่เห็นได้ง่าย ๆ ว่าเป็นผลงานของผู้กำกับ Guy Ritchie ที่หวนคืนสู่โครงสร้างภาพยนตร์แอคชั่นเหมือนเดิม แต่ยังคงความสนุกในระดับสูงเอาไว้ใน “Wrath of Man” นับเป็นครั้งที่สี่ของผู้กำกับที่ได้พบกับเจสัน สเตธ พ่อของเขาอีกครั้ง “M” เป็นภาพยนตร์แอคชั่นที่เราชื่นชอบ กลับมาคราวนี้ยังไม่ทำให้ผิดหวัง

เพราะ Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก บอกเล่าเรื่องราวที่ติดตามการซุ่มโจมตีร้ายแรงบนรถหุ้มเกราะ Fortigo Security ในลอสแองเจลิส มันจ้างพนักงานใหม่ลึกลับชื่อ Patrick Hill หรือที่รู้จักในชื่อ “H” ในขณะที่เขาเรียนรู้จาก บุลเล็ต หุ้นส่วนของเขา ก้มหน้าก้มตาทำงานหาเลี้ยงชีพ แต่เมื่อเขากับบุลเล็ตตกเป็นเป้าของการโจรกรรม ทักษะอันน่าสะพรึงกลัวของ H ถูกเปิดเผย เขาไม่ใช่แค่นักแม่นปืนผู้เชี่ยวชาญที่เก่งในการต่อสู้ระยะประชิด

แต่ยังเป็นคนที่กล้าหาญ โหดร้าย และอันตรายอีกด้วย เอาเป็นว่าฉากแรกออกมา และรู้ได้ทันทีว่านี่คือภาพยนตร์ของ Guy Ritchie ตัวจริง เนื่องจากภาพยนตร์แอคชั่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขากลายเป็นสูตรที่เกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว ถึงจะเป็นความคิดโบราณอยู่บ้าง แต่ผู้ชายคนนี้ก็ใช้อุบายเล็กๆ น้อยๆ วางให้ถูกที่ในเวลาที่เหมาะสมได้ สร้างหนังแอคชั่นที่ไม่ซ้ำซากจำเจ และไม่มีเนื้อหาที่คุ้นเคย หาอะไรใหม่ๆไม่ได้เลย ในทางกลับกัน

เขานั้นมีพลังที่โดดเด่นในการนำเสนอและเล่าเรื่องในสไตล์ริชชี่ เมื่อพิจารณาดูแล้ว Wrath of Man มีพล็อตเรื่องง่ายๆ ผู้ชมสามารถเดาวิธีแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดาย แต่เหมือนผู้กำกับ ใส่หม้อแล้วหุงใหม่ เพิ่มมิติให้อรรถรสมากขึ้น ต้องยอมรับว่าเทคนิคการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้ กลไกที่ใช้ช่วยทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าเบื่อน้อยลง ฉันชอบที่เรื่องราวถูกขยายและบอกเล่าในมุมที่แตกต่างจากตัวละครในภาพยนตร์หลายเรื่อง

พอผสมลงในหม้อเดียว ก็ทำให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีรสชาติดี แน่นอนว่าคุณสมบัติที่โดดเด่นในภาพยนตร์ของ Guy Ritchie คือการคัดเลือกนักแสดงชายเป็นหลัก มันเกือบจะเป็นหนังชายล้วนอีกครั้ง แต่ก็ยังมีนักแสดงเพิ่มเข้ามาเป็นระยะๆ ความมุ่งมั่นตั้งใจของชายหนุ่มเหล่านี้เต็มไปด้วยเรื่องราว ทำให้ภาพฟิล์มทั้งภาพดูเข้มข้นและหนักแน่นเช่นกัน แม้ว่าจริงๆ ความใส่ใจในรายละเอียดตัวละครทุกตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้

อ่านเพิ่มเติม เว็บรีวิวหนัง